ความสำคัญของการตั้งศูนย์ล้อ
คุณรู้หรือไม่ว่า ทำไมเราถึงต้อง “ตั้งศูนย์ล้อ”
ก่อนอื่น อาจทำความเข้าใจก่อนว่า การตั้งศูนย์ล้อคืออะไร…การตั้งศูนย์ล้อคือการปรับตั้งมุมล้อทั้งล้อหน้าและล้อหลัง ให้สัมพันธ์กันกับระบบบังคับเลี้ยว ระบบล้อและยาง ให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง โดยมุมล้อที่ปรับแบ่งเป็น มุมโท มุมแคมเบอร์ และมุมคาสเตอร์ (จะกล่าวถึงในบล็อกถัดไป)
หากสรุปย่อๆ มุมโท เปรียบเหมือนเวลาเรามองหัวแม่โป้งที่เท้าของเรา เหมือนกับเรามองยางรถจากมุมบน ในขณะที่มุมแคมเบอร์ คือการออกมายืนข้างหน้ารถและมองว่า มีกาารเอียงเข้าออกหรือไม่ สำหรับมุมคาสเตอร์นั้นสัมพันธ์กับการตั้งล้อกลับมาตรงหลังจากที่หักเลี้ยวแล้ว ซึ่งทั้งหมดล้วนสำคัญมาก เนื่องจากเกี่ยวข้องกับระบบขับเคลื่อน
ทั้งนี้ โดยทั่วไปแล้วจากมาตรฐานการประกอบรถยนต์ หากคุณยังไม่เคยเปลี่ยนยางรถยนต์ (ป้ายแดง ยางไม่เคยแตกไม่เคยซึม) หรือ เอารถไปตกหลุมตกบ่อแล้วล่ะก็ ค่ามุมต่างๆ ก็จะยังคงมาตรฐานจากโรงงานผลิต แต่เมื่อใดก็ตามที่มีการถอดยางออกจากล้อ ก็มีความจำเป็นที่จะต้องตั้งศูนย์ล้อ
ทีนี้ การตั้งศูนย์ล้อ สำคัญอย่างไร
จากที่บรรยายมาสั้นๆ ด้านบน ท่านคงพอจะเห็นภาพว่า ระบบขับเคลื่อนทั้งหมดทำงานสัมพันธ์กัน นอกจากศูนย์ล้อที่ถูกต้องจะสามารถทำให้เราบังคับรถได้มีประสิทธิภาพ และเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่แล้ว ยังทำให้ยางรถยนต์สึกหรอช้าลง (ถ้าจะพูดให้ถูกต้องคือ สึกในพื้นผิวที่เท่าๆ กัน) … สมมุติว่ามุมโทมีปัญหา จะทำให้หน้ายางด้านใดด้านหนึ่ง (อาจจะค่อนไปทางขอบด้านซ้ายหรือขวา) สึกหรอเร็วกว่าส่วนอื่น เนื่องจากสัมผัสกับพื้นถนนมากกว่าส่วนอื่นนั่นเอง และแน่นอนว่า มันส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการขับขี่ นอกจากนี้ยังมีเรื่องการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย จะกล่าวถึงในตอนถัดไป
ว่าแล้ว อย่าลืมตรวจสอบรถของท่านว่า ถึงรอบตั้งศูนย์ล้อหรือยัง และอย่าลืมมองหาศูนย์บริการหรืออู่ที่มีเครื่องมือมาตรฐาน เพื่อบริการรถของเรา ตามมาตรฐานสเปคของรถ สำหรับอู่ ศูนย์บริการ ช่าง .. กู๊ดลัคชาร์ม ขอฝากเครื่องตั้งศูนย์ล้อยี่ห้อ GLC ผลิตโดย Manatech อินเดีย ราคาย่อมเยาคุณภาพสูงเท่าของยุโรป ไว้ในอ้อมใจ พิจารณาเลือกซื้อไปใช้งานกันค่ะ
ผู้เขียน : พิมาภา ธิติวณิชย์